แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
คณิตศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ Quarter 4 ปีการศึกษา 2/2558
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ Quarter 4 ปีการศึกษา 2/2558
เป้าหมายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบมากขึ้น
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการบวกและการลบได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ : ทบทวนเนื้อหาเดิม
- การบวก
- การลบ
Key Quarter :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก Quarter
ที่ผ่านมา?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน พร้อมแสดงวิธีคิด
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
เพื่อทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
เพื่อทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
- นักเรียนทำใบงานงานค้างช่วงปิดเรียน
- ใบงานการบวก และการลบ
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานงานค้างช่วงปิดเรียน
- ใบงานการบวก และการลบ
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบมากขึ้น
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการบวกและการลบได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์แรกของการเรียนรู้อยู่กับการทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้มาใน Quarter ที่ปผ่านมา
ซึ่งคุณครูให้วิธีการทบสอบโดยการสร้างโจทย์ให้พี่ๆ แล้วให้พี่ๆ ช่วยอธิบายถ่ายทอดให้คุณครู
ฟัง สังเกตได้ชัดเจนว่าต้องช่วยทบทวนให้ใหม่เกี่ยวกับเรื่องของการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร
และในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นจากการทบทวนเรื่องของการบวกโดยเริ่มจากหลักหน่วยและค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ตามพัฒนาการเรียนรู้ของพี่ๆ ซึ่งสังเกตว่าพี่ๆ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น ... และทุกคน
มีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวกมากขึ้น ..ทุกคนอยากแลกเปลี่ยน
อยากถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง และพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ ... ยอดเยี่ยมมากค่ะ