ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อนำมาดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร พร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด อีกทั้งเกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น การสื่อการ การมองเห็นภาพ การแก้ปัญหา เป็นต้น

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
 3   ประจำ Quarter 4  ปีการศึกษา 2/2558
เป้าหมายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการบวกและการลบได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์  : ทบทวนเนื้อหาเดิม
 - การบวก
 - การลบ

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก Quarter ที่ผ่านมา?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
   ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรมาบ้าง?”
เชื่อม
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
 - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน พร้อมแสดงวิธีคิด
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก เพื่อทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ เพื่อทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
 - นักเรียนทำใบงานงานค้างช่วงปิดเรียน
 - ใบงานการบวก และการลบ
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
   - นักเรียนทำใบงานงานค้างช่วงปิดเรียน
 - ใบงานการบวก และการลบ

ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบมากขึ้น สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อนำไปดำเนินการบวกและการลบได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ใบงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    สัปดาห์แรกของการเรียนรู้อยู่กับการทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้มาใน Quarter ที่ปผ่านมา
    ซึ่งคุณครูให้วิธีการทบสอบโดยการสร้างโจทย์ให้พี่ๆ แล้วให้พี่ๆ ช่วยอธิบายถ่ายทอดให้คุณครู
    ฟัง สังเกตได้ชัดเจนว่าต้องช่วยทบทวนให้ใหม่เกี่ยวกับเรื่องของการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร

    และในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นจากการทบทวนเรื่องของการบวกโดยเริ่มจากหลักหน่วยและค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
    ตามพัฒนาการเรียนรู้ของพี่ๆ ซึ่งสังเกตว่าพี่ๆ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น ... และทุกคน
    มีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวกมากขึ้น ..ทุกคนอยากแลกเปลี่ยน
    อยากถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง และพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ ... ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ