เป้าหมายสัปดาห์ที่ 6 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย
พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ : ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
Key Quarter :
นักเรียนคิดว่าการคูณและการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณเลขไม่เกิน 3
หลัก
เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลขไม่เกิน 3
หลัก
เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ใช้
- ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย
พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สังเกตดูเหมือนพี่ๆ จะลืมการดำเนินการคูณและการหารในสัปดาห์นี้คุณครูจึงเริ่มต้นวางพื้นฐานความเข้าใจให้พี่ๆ ใหม่
ตอบลบโดยเริ่มจากจำนวนหนึ่งหลัก พร้อมอธิบายไปพร้อมๆ กัน แล้วค่อยๆ เพิ่มระดับและจำนวนที่เพิ่มขึ้น ค่อยๆ ไปไม่ได้
รีบเร่งโดยเน้นให้พี่ๆ เข้าใจทีละขึ้นตอนจริงๆ ... และสังเกตว่าพี่ๆ เริ่มเข้าใจมากขึ้นแต่ก็ยังมีพี่ๆ บางส่วนพี่ยังสับสน
ได้แก่ พี่ลาร์ด พี่ก้อง พี่ไอซ์ พี่การ์ตูน พี่โอ๊ต พี่เปรมและพี่ดาก้า ซึ่งคุณครูจะช่วยทบทวนให้ต่อในสัปดาห์ถัดไปค่ะ