เป้าหมายสัปดาห์ที่ 10 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ
และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร
เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย
พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
|
โจทย์ :
- ทบทวนความรู้เดิม
- สรุปองค์ความรู้
Key Quarter :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter
นี้?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับการบวก
การลบ การคูณ และการหาร
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ขณะเล่นนักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง,
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกมที่ผ่านมา”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกมและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
- ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนความรู้ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
และสิ่งที่ได้เรียนมาใน
Quarter นี้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน
Quarter นี้
, นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำเสนอหรือถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้และการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารพร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
- นักเรียนเขียน Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารพร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
- นักเรียนเขียน Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตลอด Quarter ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าพี่ๆ เติมโตรู้จักการจัดการกับตนเอง
ตอบลบทั้งทางด้านอารมณ์ และความรับผิดชอบ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
สวนเรื่องของการเรียนพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้เรียน
อีกทั้งเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน ... สามารถสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลายเพื่อแก้ปัญหา
ในแต่ละเรื่องได้ดีตามวัย ...
พี่ๆ ยังสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนเพื่อนำมาถ่ายทอดในรูปแบบต่างๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
และพี่ๆ ก็สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นได้ ..อีทั้งนำความรู้ที่ได้รับ
ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ