ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อนำมาดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร พร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด อีกทั้งเกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น การสื่อการ การมองเห็นภาพ การแก้ปัญหา เป็นต้น

Week10

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 10 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
10 
โจทย์  :
 - ทบทวนความรู้เดิม
 - สรุปองค์ความรู้

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน

ชง
  - ครูและนักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ และการหาร
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ขณะเล่นนักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง, นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกมที่ผ่านมา”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกมและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
ชง
  - ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนความรู้ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
และสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter นี้
 - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้ , นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอหรือถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟังได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้และการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
 -  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารพร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
 - นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
-  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารพร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
 - นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน

ความรู้
    นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน







1 ความคิดเห็น:

  1. ตลอด Quarter ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าพี่ๆ เติมโตรู้จักการจัดการกับตนเอง
    ทั้งทางด้านอารมณ์ และความรับผิดชอบ ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    สวนเรื่องของการเรียนพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้เรียน
    อีกทั้งเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน ... สามารถสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลายเพื่อแก้ปัญหา
    ในแต่ละเรื่องได้ดีตามวัย ...

    พี่ๆ ยังสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนเพื่อนำมาถ่ายทอดในรูปแบบต่างๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
    และพี่ๆ ก็สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นได้ ..อีทั้งนำความรู้ที่ได้รับ
    ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ