เป้าหมายสัปดาห์ที่ 8 .... นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถหาพื้นที่ เส้นรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ : การหาพื้นที่ 2 มิติ(สามเหลี่ยม, สี่เหลี่ยม)
Key Quarter :
นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าแต่ละรูปมีพื้นที่เท่าไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ตารางหน่วย
|
ชง
-
นักเรียนสังเกตสื่อตารางหน่วยโดยครูอธิบายเพิ่มเติม 1
ชิ้นเท่ากับ
1 หน่วย
- ครูนำตารางหน่วยมาให้นักเรียนเรียงกัน 3
หน่วย
จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เห็นอะไร มีทั้งหมดกี่หน่วย
สามารถจัดรูปแบบได้แบบใดบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางรูปแบบตารางหน่วย
(เพิ่มเป็น 4 – 5 หน่วย)
ชง
นักเรียนสังเกตตารางหน่วยที่ครูวางเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนานต่างๆ
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละรูปเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางตารางหน่วยในรูปแบบต่างๆ
เชื่อมโยงสู่การหาเส้นรอบรูป
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวานเชื่อมโยงสู่การหาพื้นที่
โดยการนับช่องตาราง
- ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด
“นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่ารูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปมีพื้นที่เท่าไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมโดยการนับช่องตาราง
ชง
นักเรียนสังเกตกระดาษรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมมีความสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยม
โดยการลองสร้างรูปสามเหลี่ยมจากสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ
ใช้
-
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
- นักเรียนสร้างรูปสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ 4
รูปพร้อมหาเส้นรอบรูป
-
นักเรียนหาพื้นที่จากรูปที่สร้างขึ้นจากเมื่อวาน
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
ใบงานการสร้างรูปสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ 4 รูปพร้อมหาเส้นรอบรูป
- ใบงานหาพื้นที่จากรูปที่สร้างขึ้นจากเมื่อวาน
-
ใบงานความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถหาพื้นที่ เส้นรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้
อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น
และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เรื่องใหม่สำหรับพี่ๆ ป.3 ดูพี่ๆ ตื่นเต้น และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และพี่ๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
ตอบลบพีๆ่ สามารถหาเส้นรอบรูปโดยการนับจากสื่อจริง ช่องตารางหน่วย และสามารถหาวิธีการคิดเส้นรอบรูปได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
อีทั้งการหาพื้นที่ก็เช่นกันพี่ๆ สามารถหาได้จากการนับจากสื่อจริง การวาดภาพนับช่องตารางหน่วย ตลอดจนหาวิธีการคิดได้เองยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
อาจจะเป็นเพราะพี่ๆ มีพื้นฐานของการมองเห็นภาพและมีทักษะด้านจำนวนและการดำเนินการอยู่แล้วในสัปดาห์นี้เลยทำให้
พี่ๆ สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วยอดเยี่ยมมากค่ะ