ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อนำมาดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร พร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด อีกทั้งเกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น การสื่อการ การมองเห็นภาพ การแก้ปัญหา เป็นต้น

Week8

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 8 .... นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถหาพื้นที่ เส้นรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม

Week
Input
Process
Output
Outcome
8   
โจทย์  : การหาพื้นที่ 2 มิติ(สามเหลี่ยม, สี่เหลี่ยม)

Key Quarter :
   นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าแต่ละรูปมีพื้นที่เท่าไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - ตารางหน่วย
ชง
  - นักเรียนสังเกตสื่อตารางหน่วยโดยครูอธิบายเพิ่มเติม 1 ชิ้นเท่ากับ 1 หน่วย
  - ครูนำตารางหน่วยมาให้นักเรียนเรียงกัน 3 หน่วย จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เห็นอะไร มีทั้งหมดกี่หน่วย สามารถจัดรูปแบบได้แบบใดบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางรูปแบบตารางหน่วย (เพิ่มเป็น 4 – 5 หน่วย)
ชง
  นักเรียนสังเกตตารางหน่วยที่ครูวางเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนานต่างๆ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละรูปเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางตารางหน่วยในรูปแบบต่างๆ เชื่อมโยงสู่การหาเส้นรอบรูป
ชง
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวานเชื่อมโยงสู่การหาพื้นที่ โดยการนับช่องตาราง
  - ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่ารูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปมีพื้นที่เท่าไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมโดยการนับช่องตาราง
ชง
  นักเรียนสังเกตกระดาษรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ  พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมมีความสัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยม โดยการลองสร้างรูปสามเหลี่ยมจากสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ
ใช้
  - นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
  - นักเรียนสร้างรูปสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ 4 รูปพร้อมหาเส้นรอบรูป
  - นักเรียนหาพื้นที่จากรูปที่สร้างขึ้นจากเมื่อวาน
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- ใบงานการสร้างรูปสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ 4 รูปพร้อมหาเส้นรอบรูป
- ใบงานหาพื้นที่จากรูปที่สร้างขึ้นจากเมื่อวาน
- ใบงานความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถหาพื้นที่ เส้นรอบรูปของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้ อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน









  

  

  



1 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องใหม่สำหรับพี่ๆ ป.3 ดูพี่ๆ ตื่นเต้น และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และพี่ๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

    พีๆ่ สามารถหาเส้นรอบรูปโดยการนับจากสื่อจริง ช่องตารางหน่วย และสามารถหาวิธีการคิดเส้นรอบรูปได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
    อีทั้งการหาพื้นที่ก็เช่นกันพี่ๆ สามารถหาได้จากการนับจากสื่อจริง การวาดภาพนับช่องตารางหน่วย ตลอดจนหาวิธีการคิดได้เองยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

    อาจจะเป็นเพราะพี่ๆ มีพื้นฐานของการมองเห็นภาพและมีทักษะด้านจำนวนและการดำเนินการอยู่แล้วในสัปดาห์นี้เลยทำให้
    พี่ๆ สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ