ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อนำมาดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร พร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด อีกทั้งเกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น การสื่อการ การมองเห็นภาพ การแก้ปัญหา เป็นต้น

Week3

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 3 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก - การลบ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
โจทย์   ความสัมพันธ์การบวกและการลบ

Key Quarter :
   นักเรียนจะมีกระบวนการคิดเลข (การบวก และการลบ) อย่างไรบ้างให้ง่ายและถูกต้อง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเลข 3 หลัก เพื่อทบทวนและกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเลข 3 หลัก เพื่อทบทวนและกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบ เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานความสัมพันธ์การบวกและการลบ

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานความสัมพันธ์การบวกและการลบ

ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก - การลบ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ใบงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    ช่วงแรกคุณครูวางแผนไว้จะทบทวนการบวกและการลบให้พี่อีก 1 สัปดาห์ แต่จากชั่วโมงแรกของสัปดาห์สังเกตเห็นว่าพี่ๆ สามารถทำได้ดีมาก
    ในสัปดาห์นี้คุณครูเลยเน้นทบทวนที่การคูณซึ่งก่อนหน้านี้พี่ๆ ทำได้ดี ...โดยใช้กระบวนการเริ่มทบทวนจากง่าย ไปยากเช่นกัน
    และเริ่มจาการคูณแบบกระจาย เมื่อพี่ๆ เริ่มมีความเข้าใจ ค่อยๆ พัฒนามาเป็นการคูณแบบแนวตั้งซึ่งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ ยังสับสน
    คนครูให้ทั้งวิธีการกระจายและการคูณแนวตั้งไปพร้อมๆ กันเพื่อให้พี่ๆ เห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น ... ซึ่งสิ่งที่สังเกตเห็นคุณครูต้อง
    ช่วยทบทวนให้เพิ่มในสัปดาห์หน้าด้วยค่ะ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีในตัวเลขที่ยังไม่ค่าไม่มากค่ะ

    ตอบลบ