เป้าหมายสัปดาห์ที่ 3 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก - การลบ
อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
ความสัมพันธ์การบวกและการลบ
Key Quarter :
นักเรียนจะมีกระบวนการคิดเลข (การบวก และการลบ)
อย่างไรบ้างให้ง่ายและถูกต้อง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเลข 3
หลัก
เพื่อทบทวนและกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเลข 3
หลัก
เพื่อทบทวนและกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบ
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานความสัมพันธ์การบวกและการลบ
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานความสัมพันธ์การบวกและการลบ
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก
- การลบ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบช่วงแรกคุณครูวางแผนไว้จะทบทวนการบวกและการลบให้พี่อีก 1 สัปดาห์ แต่จากชั่วโมงแรกของสัปดาห์สังเกตเห็นว่าพี่ๆ สามารถทำได้ดีมาก
ในสัปดาห์นี้คุณครูเลยเน้นทบทวนที่การคูณซึ่งก่อนหน้านี้พี่ๆ ทำได้ดี ...โดยใช้กระบวนการเริ่มทบทวนจากง่าย ไปยากเช่นกัน
และเริ่มจาการคูณแบบกระจาย เมื่อพี่ๆ เริ่มมีความเข้าใจ ค่อยๆ พัฒนามาเป็นการคูณแบบแนวตั้งซึ่งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ ยังสับสน
คนครูให้ทั้งวิธีการกระจายและการคูณแนวตั้งไปพร้อมๆ กันเพื่อให้พี่ๆ เห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น ... ซึ่งสิ่งที่สังเกตเห็นคุณครูต้อง
ช่วยทบทวนให้เพิ่มในสัปดาห์หน้าด้วยค่ะ ... สัปดาห์นี้พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีในตัวเลขที่ยังไม่ค่าไม่มากค่ะ