ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อนำมาดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร พร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด อีกทั้งเกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น การสื่อการ การมองเห็นภาพ การแก้ปัญหา เป็นต้น

Week2

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 2 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก - การลบ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
Input
Process
Output
Outcome
2  
โจทย์   ความสัมพันธ์การบวกและการลบ

Key Quarter :
   นักเรียนจะมีกระบวนการคิดเลข (การบวก และการลบ) อย่างไรบ้างให้ง่ายและถูกต้อง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเลข 2 หลัก เพื่อทบทวนและกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเลข 2 หลัก เพื่อทบทวนและกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบ เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานความสัมพันธ์การบวกและการลบ

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ใบงานความสัมพันธ์การบวกและการลบ

ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก - การลบ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพกิจกรรม / ใบงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    สัปดาห์นี้เริ่มต้นการการลบ กระบวนการคล้ายๆ กับสัปดาห์ที่ผ่านมาสิ่งที่สังเกตเห็นก็ไม่ต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน
    พี่ๆ อยากเรียนคณิตมากขึ้น ... ทุกคนมีส่วนร่วมกันการแลกเปลี่ยนความรู้เห็นแววตาและความภาคภูมิใจ
    จากนั้นคุณครูเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์ของการบวก และการลบ พี่ๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วค่ะ

    กระบวนการทบทวนเริ่มจากเลข 1 หลักค่อยๆ พัฒนาๆ เรื่อยๆ จนถึงเลข 4 หลักพี่ๆ สามารถทำได้ดีรวมทั้งการสร้าง
    โจทย์ปัญหาและการวิเคราะห์โจทย์ก็ทำได้ดีเช่นกันค่ะ ...

    ตอบลบ