เป้าหมายสัปดาห์ที่ 2 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก - การลบ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ :
ความสัมพันธ์การบวกและการลบ
Key Quarter :
นักเรียนจะมีกระบวนการคิดเลข (การบวก และการลบ)
อย่างไรบ้างให้ง่ายและถูกต้อง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเลข 2
หลัก
เพื่อทบทวนและกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเลข 2
หลัก
เพื่อทบทวนและกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบ
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานความสัมพันธ์การบวกและการลบ
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ใบงานความสัมพันธ์การบวกและการลบ
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก
- การลบ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น
และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้เริ่มต้นการการลบ กระบวนการคล้ายๆ กับสัปดาห์ที่ผ่านมาสิ่งที่สังเกตเห็นก็ไม่ต่างจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน
พี่ๆ อยากเรียนคณิตมากขึ้น ... ทุกคนมีส่วนร่วมกันการแลกเปลี่ยนความรู้เห็นแววตาและความภาคภูมิใจ
จากนั้นคุณครูเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์ของการบวก และการลบ พี่ๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วค่ะ
กระบวนการทบทวนเริ่มจากเลข 1 หลักค่อยๆ พัฒนาๆ เรื่อยๆ จนถึงเลข 4 หลักพี่ๆ สามารถทำได้ดีรวมทั้งการสร้าง
โจทย์ปัญหาและการวิเคราะห์โจทย์ก็ทำได้ดีเช่นกันค่ะ ...