เป้าหมายสัปดาห์ที่ 9 .... นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถอ่านค่าเศษส่วนได้
อีกทั้งสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ : เศษส่วน
Key Quarter :
นักเรียนจะแบ่งของแต่ละชิ้นอย่างไรให้มีส่วนที่เท่าๆ
กัน?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษ
- ผลไม้
- ดินน้ำมัน
|
ชง
นักเรียนสังเกตผลไม้
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะมีวิธีการแบ่งผลไม้แต่ละชนิดอย่างไรให้มีส่วนเท่ากัน”
เชื่อม
-
สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งของแต่ละชิ้นให้มีส่วนที่เท่าๆ
กัน (สื่อจริง/ปฏิบัติ)
-
นักเรียนแบ่งผลไม้พร้อมอ่านค่าเศษส่วน (ภาษาธรรมชาติ)
ชง
นักเรียนสังเกตกระดาษ
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
และการแบ่งกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน
-
แบ่งกระดาษ, ดินน้ำมันพร้อมอ่านค่าเศษส่วน (ภาษาธรรมชาติ)
ชง
นักเรียนสังเกตภาพบนกระดาน
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร , เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
-
นักเรียนวาดภาพระบายสีพร้อมอ่านค่าเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม)
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านค่าเศษส่วน
-
เปรียบเทียบเศษส่วน (มากกว่า, น้อยกว่า)
ใช้
-
นักเรียนทำใบงานวาดภาพระบายสีเศษส่วนตามที่กำหนดให้
- นักเรียนอ่านค่าเศษส่วน
- นักเรียนทำใบงานเปรียบเทียบเศษส่วน
|
ภาระงาน
- สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
- เตรียมอุปกรณ์ในการเรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนทำใบงานวาดภาพระบายสีเศษส่วนตามที่กำหนดให้
- นักเรียนอ่านค่าเศษส่วน
- นักเรียนทำใบงานเปรียบเทียบเศษส่วน
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถอ่านค่าเศษส่วนได้
อีกทั้งสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน
อีก 1 สัปดาห์แห่งการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ .. เพราะว่าสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้ทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆ ที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter4
ตอบลบและพี่ๆ ยังได้รุปองค์ความรู้ของตนเองออกมาในรูปแบบต่างๆ เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟัง
ซึ่งๆ พี่ๆ ทุกคนก็สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ โดยแต่ละขั้นตอนการทำงานพี่ๆ มีการวางแผนการทำงานเป็นอย่างดี
อีกทั้งได้ผลงานที่สวยงามและภาคภูมิใจยอดเยี่ยมมากค่ะ
ตลอดทั้งสัปดาห์สังเกตเห็นพี่ๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นในหลายๆ ด้าน เช่น การวางแผนในการทำงาน การนำเสนองาน
ในรูปแบบต่างๆ เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟัง รวมทั้งความอดทนต่ออุปสรรค์ต่างๆ ยอดเยี่ยมมากค่ะ