ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อนำมาดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร พร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด อีกทั้งเกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น การสื่อการ การมองเห็นภาพ การแก้ปัญหา เป็นต้น

Week9

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 9 .... นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถอ่านค่าเศษส่วนได้ อีกทั้งสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
โจทย์  : เศษส่วน

Key Quarter :
   นักเรียนจะแบ่งของแต่ละชิ้นอย่างไรให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  - บรรยากาศในชั้นเรียน
  - กระดาษ
  - ผลไม้
  - ดินน้ำมัน
ชง
 นักเรียนสังเกตผลไม้ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ชง
 ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะมีวิธีการแบ่งผลไม้แต่ละชนิดอย่างไรให้มีส่วนเท่ากัน”
เชื่อม
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งของแต่ละชิ้นให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน (สื่อจริง/ปฏิบัติ)
- นักเรียนแบ่งผลไม้พร้อมอ่านค่าเศษส่วน (ภาษาธรรมชาติ)
ชง
 นักเรียนสังเกตกระดาษ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น และการแบ่งกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน
- แบ่งกระดาษ, ดินน้ำมันพร้อมอ่านค่าเศษส่วน (ภาษาธรรมชาติ)
ชง
 นักเรียนสังเกตภาพบนกระดาน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร , เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
- นักเรียนวาดภาพระบายสีพร้อมอ่านค่าเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม)
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านค่าเศษส่วน
- เปรียบเทียบเศษส่วน (มากกว่า, น้อยกว่า)
ใช้
 - นักเรียนทำใบงานวาดภาพระบายสีเศษส่วนตามที่กำหนดให้
 - นักเรียนอ่านค่าเศษส่วน
 - นักเรียนทำใบงานเปรียบเทียบเศษส่วน
ภาระงาน
  - สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
  - เตรียมอุปกรณ์ในการเรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานวาดภาพระบายสีเศษส่วนตามที่กำหนดให้
 - นักเรียนอ่านค่าเศษส่วน
 - นักเรียนทำใบงานเปรียบเทียบเศษส่วน
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถอ่านค่าเศษส่วนได้ อีกทั้งสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน





    





1 ความคิดเห็น:

  1. อีก 1 สัปดาห์แห่งการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ .. เพราะว่าสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้ทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆ ที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter4
    และพี่ๆ ยังได้รุปองค์ความรู้ของตนเองออกมาในรูปแบบต่างๆ เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟัง
    ซึ่งๆ พี่ๆ ทุกคนก็สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ โดยแต่ละขั้นตอนการทำงานพี่ๆ มีการวางแผนการทำงานเป็นอย่างดี
    อีกทั้งได้ผลงานที่สวยงามและภาคภูมิใจยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตลอดทั้งสัปดาห์สังเกตเห็นพี่ๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นในหลายๆ ด้าน เช่น การวางแผนในการทำงาน การนำเสนองาน
    ในรูปแบบต่างๆ เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นฟัง รวมทั้งความอดทนต่ออุปสรรค์ต่างๆ ยอดเยี่ยมมากค่ะ


    ตอบลบ