เป้าหมายสัปดาห์ที่ 4 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ : ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
Key Quarter :
นักเรียนคิดว่าการคูณและการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณเลข 1
หลัก
เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณเลข 2
หลัก
เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลข 1
หลัก
เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลข 2
หลัก
เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ใช้
- ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ
และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร
เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย
พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น
และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลักการสอน
ตอบลบสืบเนื่องมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าพี่ๆ ยังต้องพัฒนาเรื่องการดำเนินการคูณในรูปแบบของการคูณเพิ่มเติม
ในสัปดาห์นี้ก็ยังอยู่กับการทบทวนเรื่องของการคูณ เชื่อมโยงสู่การหารไปพร้อมกัน
พี่ๆ เข้าใจและสามารถทำได้ในระดับหนึ่งที่มีตัวเลขไม่เกิน 2 หลัก หลังจากนั้นคุณครูสอดแทรกเรื่องของ
การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา โดยเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เข้าไปในโจทย์ปัญหาด้วย ...สิ่งที่สังเกตเห็นคือ
พี่ๆ สามารถดำเนินการคูณและการหารได้ ... แต่ยังวิเคราะห์โจทย์ไม่ได้ ..
และเมื่อมีตัวเลขมากขึ้นสังเกตเห็นว่าพี่บางคน (พี่ฟีฟ่า) จะได้อยากทำซึ่งจริงๆ ทำได้
คุณครูต้องคนให้กำลังใจ และกระตุ้นด้วยคำถาม
*** พี่ที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม ได้แก่ พี่ออม, พี่ภูมิ, พี่ลาร์ด, พี่ก้อง ต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม