ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อนำมาดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร พร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด อีกทั้งเกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น การสื่อการ การมองเห็นภาพ การแก้ปัญหา เป็นต้น

Week4

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 4 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4  
โจทย์  : ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร

Key Quarter :
   นักเรียนคิดว่าการคูณและการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพราะอะไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม

ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณเลข 1 หลัก เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณเลข 2 หลัก เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลข 1 หลัก เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลข 2 หลัก เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ใช้
 - ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
 - ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด


ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพกิจกรรม / ใบงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลักการสอน

    สืบเนื่องมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าพี่ๆ ยังต้องพัฒนาเรื่องการดำเนินการคูณในรูปแบบของการคูณเพิ่มเติม
    ในสัปดาห์นี้ก็ยังอยู่กับการทบทวนเรื่องของการคูณ เชื่อมโยงสู่การหารไปพร้อมกัน
    พี่ๆ เข้าใจและสามารถทำได้ในระดับหนึ่งที่มีตัวเลขไม่เกิน 2 หลัก หลังจากนั้นคุณครูสอดแทรกเรื่องของ
    การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา โดยเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เข้าไปในโจทย์ปัญหาด้วย ...สิ่งที่สังเกตเห็นคือ
    พี่ๆ สามารถดำเนินการคูณและการหารได้ ... แต่ยังวิเคราะห์โจทย์ไม่ได้ ..

    และเมื่อมีตัวเลขมากขึ้นสังเกตเห็นว่าพี่บางคน (พี่ฟีฟ่า) จะได้อยากทำซึ่งจริงๆ ทำได้
    คุณครูต้องคนให้กำลังใจ และกระตุ้นด้วยคำถาม

    *** พี่ที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม ได้แก่ พี่ออม, พี่ภูมิ, พี่ลาร์ด, พี่ก้อง ต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม

    ตอบลบ