ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อนำมาดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร พร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด อีกทั้งเกิดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ เช่น การสื่อการ การมองเห็นภาพ การแก้ปัญหา เป็นต้น

Week5

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 5 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
โจทย์  : ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร

Key Quarter :
   นักเรียนคิดว่าการคูณและการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพราะอะไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม

ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณเลขไม่เกิน 3 หลัก เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลขไม่เกิน 3 หลัก เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม, จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ใช้
 - ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
 - ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด


ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1 ป.2/1-6)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ใบงาน
   

    



1 ความคิดเห็น:

  1. เพื่อให้พี่ๆ เข้าใจเรื่องของจำนวนและการดำเนินการบวก ลบ คูณและหารอย่างแท้จริง
    คุณครูช่วยทบทวนเริ่มต้นการจากรูปธรรม กึ่งรูปธรรม และนามธรรมซึ่้งไม่ได้รีบเร่งอะไร
    พี่ๆ เข้ารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว และคุณครูพัฒนาการบวก ลบ คูณในแนวตั้ง
    โดยการเริ่มจากโจทย์ปัญหาที่ง่ายและจำนวนที่น้อย .. แล้วค่อยๆ อธิบายให้เหตผลไปพร้อมๆ ที่ละขั้นตอน
    พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องพัฒนาต่อเพื่อความเข้ามากขึ้น ซึ่งคุณครูจะทบทวนต่อในสัปดาห์
    ถัดไปค่ะ

    ตอบลบ