เป้าหมายสัปดาห์ที่ 5 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย
พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ : ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
Key Quarter :
นักเรียนคิดว่าการคูณและการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริงหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยม
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณเลขไม่เกิน 3
หลัก
เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลขไม่เกิน 3
หลัก
เพื่อทบทวนความรู้เดิม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และเน้นกลุ่มคำ “จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,
จำนวนทั้งหมด” เชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
ใช้
- ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- ใบงานความสัมพันธ์การคูณและการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
- แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก
การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย
พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.2/1-2, ค 6.1
ป.2/1-6)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เพื่อให้พี่ๆ เข้าใจเรื่องของจำนวนและการดำเนินการบวก ลบ คูณและหารอย่างแท้จริง
ตอบลบคุณครูช่วยทบทวนเริ่มต้นการจากรูปธรรม กึ่งรูปธรรม และนามธรรมซึ่้งไม่ได้รีบเร่งอะไร
พี่ๆ เข้ารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว และคุณครูพัฒนาการบวก ลบ คูณในแนวตั้ง
โดยการเริ่มจากโจทย์ปัญหาที่ง่ายและจำนวนที่น้อย .. แล้วค่อยๆ อธิบายให้เหตผลไปพร้อมๆ ที่ละขั้นตอน
พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องพัฒนาต่อเพื่อความเข้ามากขึ้น ซึ่งคุณครูจะทบทวนต่อในสัปดาห์
ถัดไปค่ะ